Kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2023 có cơ hội duy trì mức 4 tỷ USD

TS.Nguyễn Văn Biếu

Member
Thành viên BQT
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam vượt 4 tỷ USD, liệu năm 2023 nước ta có cơ hội duy trì kỷ lục này trong bối cảnh giá cà phê giao dịch trên Sở ICE chạm mức cao nhất?

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tính đến ngày 24/4 giá cà phê Robusta giao dịch tại Sở Giao dịch Liên lục địa châu Âu (ICE EU) đạt 2.564 USD/tấn, cao nhất kể từ cuối tháng 5/2011 và đã tăng gần 40% kể từ hồi đầu năm 2023 khi giao dịch ở mức 1.869 USD/tấn.​

hat ca phe_1682677514.jpg

Mức giá kỷ lục được xác lập khi nguồn cung thắt chặt

Đầu năm 2023, thị trường liên tục xuất hiện thông tin về nguồn cung cà phê có xu hướng thu hẹp tại các quốc gia sản xuất chính.​

Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 15/4, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ở mức 634.032 tấn, thấp hơn so với mức 662.816 tấn của cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra trong bối cảnh giá cà phê toàn cầu ở mức cao nên thúc đẩy giá cà phê Việt Nam tăng lên mức 52.000 đồng/kg.​

Bên cạnh đó, sản lượng cà phê tại Indonesia (quốc gia sản xuất Robusta lớn thứ 3 thế giới) dự báo ở mức 9 triệu tấn, thấp nhất trong 10 năm qua, theo Volcafe. Ngoài ra, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của Chính phủ Brazil (CONAB), sản lượng Robusta tại Brazil ở mức 17,51 triệu bao, giảm gần 4% so với niên vụ 2022/23.​

Như vậy trong ngắn hạn, nguồn cung không chỉ thiếu hụt mà còn bị thu hẹp trong trung và dài hạn, từ đó kéo giá cà phê tăng mạnh.​

Để đạt kim ngạch trên 4 tỷ USD cần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu bền vững

Trong ngắn hạn, việc gia tăng xuất khẩu cà phê khi giá đang ở mức cao là giải pháp tối ưu giúp Việt Nam đạt được kim ngạch trên 4 tỷ USD. Tuy nhiên, về lâu dài nước ta cần hướng tới các biện pháp mang tính bền vững.​

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp sản xuất cà phê cần đầu tư cho khâu sản xuất, nhằm hướng tới xuất khẩu cà phê đã qua chế biến với giá trị cao, đồng thời chuyển dịch phương thức chế biến, rang xay phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ và châu Âu.​

Bên cạnh đó, định hướng phát triển cà phê đặc sản với mục tiêu xây dựng thương hiệu, từ đó khẳng định vị thế ngành cà phê Việt Nam đang nhận được sự quan tâm, thúc đẩy từ phía Nhà nước.​

Theo đó, xuất khẩu cà phê Việt Nam đang nhận được hỗ trợ tốt từ việc giá giao dịch nội địa duy trì ở mức cao kỷ lục, từ đó hướng tới mục tiêu duy trì kim ngạch năm 2023 ở mức 4 tỷ USD.​
 
Back
Top