Cà phê đặc sản đang là hướng đi chiến lược nhằm nâng cao giá trị cho ngành cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ lệ cà phê đặc sản vẫn còn rất nhỏ, sản lượng thấp và chưa tận dụng được tiềm năng. Giá trị kinh tế của cà phê đặc sản cao hơn nhiều lần so với cà phê thông thường, như cà phê Arabica đặc sản gần đây đạt giá 1,2 triệu đồng/kg, gấp 4 lần loại thông thường.
Theo Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, cà phê đặc sản ở Việt Nam mới phát triển trong 10 năm gần đây, với điểm chất lượng đạt 84-85/100, thấp hơn so với các nước Nam Mỹ (trên 90/100). Hạn chế lớn nằm ở giai đoạn sơ chế và chế biến sau thu hoạch, thiếu nhân lực có trình độ quốc tế và tài liệu hướng dẫn phù hợp. Ngoài ra, sự hỗ trợ từ Nhà nước cho các doanh nghiệp còn hạn chế.
Về mặt chiến lược, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt Đề án phát triển cà phê đặc sản giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu tăng diện tích lên 19.000 ha và sản lượng đạt 11.000 tấn vào năm 2030. Dòng Robusta đặc sản được ưu tiên phát triển nhờ phù hợp với điều kiện tự nhiên và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.
Mặc dù việc phát triển cà phê Robusta đặc sản gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ sở hạ tầng và kiến thức nền tảng, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu như Simexco DakLak vẫn tin tưởng vào tiềm năng lớn của cà phê Robusta trong việc tạo dựng thương hiệu riêng. Các nỗ lực đào tạo, nghiên cứu, và hợp tác quốc tế đang được đẩy mạnh để cải thiện chất lượng và khẳng định vị thế cà phê đặc sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Nguồn: Viện Chính Sách