Những ngày cuối tháng 8, về xã Chi Lăng (Lạng Sơn), đâu đâu cũng bắt gặp không khí rộn ràng mùa na. Từ chợ nông sản Chi Lăng, nơi thu mua na lớn nhất tỉnh, từng đoàn xe nối đuôi ra vào, thương lái tấp nập chọn lựa.

Còn bà con nông dân tay thoăn thoắt cân, đóng gói những thùng na căng tròn, ngọt mát. Với người dân nơi đây, vụ na không chỉ là mùa thu hoạch, mà còn là mùa “hái vàng” trên núi đá.
Ông Vi Văn Thọ, một hộ trồng na ở xã Chi Lăng, chia sẻ: “Năm nay gia đình tôi ước được khoảng 6 tấn na, dự kiến thu về hơn 250 triệu đồng. Thời tiết thuận lợi nên quả đều, ngọt, chất lượng cao. Người trồng na ai cũng phấn khởi”.
Với mức giá dao động 40.000-60.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 80.000-90.000 đồng/kg vào đầu vụ, cây na đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên khá giả, đời sống ngày càng sung túc.
Không riêng gì ông Thọ, thống kê cho thấy bình quân mỗi hộ trồng na thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên, hộ khá đạt 200-300 triệu đồng, thậm chí có gia đình thu về nửa tỷ đến 700 triệu đồng mỗi vụ.
Nhờ thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt, trái na nơi đây có đặc điểm riêng: vỏ mềm, dễ bóc, có vị ngọt đậm, thịt dày, mang lại cảm giác thanh mát, rất dễ chịu khi thưởng thức. Chính sự khác biệt ấy đã tạo nên thương hiệu ngày càng được ưa chuộng cả trong và ngoài tỉnh.
Từ năm 2017, Na Chi Lăng lọt vào tốp 50 trái cây đặc sản Việt Nam. Tiếp đó, sản phẩm này được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam vào năm 2018.